Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger

Điều kiện duy trì tình trạng thường trú nhân 2 năm ở Mỹ

Lưu ý về những điều kiện duy trì tình trạng thường trú nhân 2 năm ở Mỹ giúp bạn tránh được những trường hợp đáng tiếc như thẻ xanh tước bỏ, ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân.

Quyền lợi của người sở hữu thẻ xanh định cư Mỹ 2 năm

– Được tự do sinh sống, làm việc, học tập ở bất cứ nơi nào trên nước Mỹ.

– Được tư do ra vào nước Mỹ không giới hạn số lần và không cần visa

– Được bảo lãnh người thân sang Mỹ định cư

– Nếu là sinh viên du học Mỹ được cấp thẻ xanh thì được chính phủ cho vay tiền học phí lãi suất thấp hoặc không lãi suất.

– Nếu trong độ tuổi đi học được miễn học phí trường công từ tiểu học đến trung học, được giảm 1/3 học phí đại học và cao học.

– Trong 5 năm sinh sống (không rời khỏi Mỹ quá 6 tháng/năm) có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch.

– Sau 2 năm, nếu đáp ứng các yêu cầu từ Sở Di Trú Hoa Kỳ (USCIS) thì được phép nộp đơn xin chuyển đổi thành thẻ xanh 10 năm.

Tuy nhiên, người được cấp thẻ xanh Mỹ 2 năm vẫn có những hạn chế nhất định như: Không được làm việc trong một số cơ quan đặc biệt của Chính phủ Mỹ và không có quyền bầu cử, tranh cử.

Điều kiện duy trì tình trạng thường trú nhân 2 năm ở Mỹ

Một số nhà đầu tư EB-5 cho rằng, sau khi được cấp thẻ xanh 2 năm họ có thể tự do rời khỏi nước Mỹ bao lâu tùy thích mà không gây ra rắc rối gì. Họ chỉ cần về lại Mỹ mỗi năm 1-2 lần để duy trì tình trạng cư trú hiện tại. Tuy nhiên, việc trở về Mỹ mỗi năm 1 lần là chưa đủ để duy trì tình trạng thường trú nhân tại đây.

Theo quy định của Hoa Kỳ, sau khi công dân nước ngoài nhập cư, họ phải coi đây là nơi định cư lâu dài chứ không phải là một điểm đến du lịch hay cư trú tạm thời. Để chứng minh được điều này bạn chỉ có thể sinh sống thường xuyên ở Mỹ, và không rời khỏi đây từ 6 – 12 tháng. Nếu bạn rời Mỹ quá thời gian quy định thì chính phủ sẽ xác định rằng bạn đã từ bỏ tình trạng thường trú nhân và hủy bỏ nó.

Theo luật di trú Mỹ, thường trú nhân sẽ bị bị từ chối nhập cảnh vào nước này nếu không thể chứng minh tình trạng thường trú của họ vẫn còn hiệu lực ở thời điểm hiện tại.

– Vắng mặt ở Mỹ quá 6 tháng có thể bị thẩm vấn tại sân bay hoặc cảng nhập cảnh Mỹ.

– Vắng mặt ở Mỹ hơn 1 năm có thể bị cho là đã từ bỏ tình trạng thường trú có điều kiện.

– Vắng mặt ở Mỹ kéo dài, cộng với việc không có ràng buộc tại Mỹ có thể bị từ chối đơn I-829.

– Những chuyến đi cho thấy trường trú nhân dành phần lớn thời gian sinh sống bên ngoài nước Mỹ và chỉ quay lại Mỹ trong những khoảng thời gian ngắn. Trường hợp này có thể bị cho là đã từ bỏ quyền thường trú nhân ở Mỹ vĩnh viễn.

Các cách duy trì tình trạng thường trú nhân 2 năm ở Mỹ

Để duy trì tình trạng thường trú nhân 2 năm ở Mỹ, nhà đầu tư EB-5 cần lưu ý các vấn đề sau:

– Dành thời gian sinh sống ở Mỹ ít nhất 6 tháng/năm, được phép cộng dồn.

– Duy trì một nơi cư trú dài hạn ở Mỹ như mua nhà, mua xe, thuê nhà có hợp đồng dài hạn, đăng ký sử dụng các dịch vụ dưới tên nhà đầu tư…

– Duy trình hoạt động thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, các khoản đầu tư ở Mỹ….

– Mua và duy trì sử dụng bảo hiểm ở Mỹ: bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhà ở, bảo hiểm nhân thọ…

– Duy trì các thẻ thành viên các câu lạc bộ rèn luyện sức khỏe và thân thể, thẻ thư viện,…

– Duy trì giấy phép lái xe còn hiệu lực.

– Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế tài sản (nếu có).

– Chứng minh việc ràng buộc với nước Mỹ hoặc dự định ở lại Mỹ lâu dài thông qua việc các thành viên gia đình vẫn đang sinh sống ở Mỹ

Khi có công việc cần phải rời khỏi Mỹ thời gian dài, bạn nên mang theo các bằng chứng chứng minh ràng buộc của họ với nước Mỹ để phòng trường hợp phải giải trình khi nhập cảnh trở lại Mỹ.

Bài viết liên quan